มาชวนค้นหา "อัจฉริยภาพ" ที่ซ่อนในตัวลูก

Last updated: 24 ก.ย. 2563  |  2528 จำนวนผู้เข้าชม  | 


เพราะเด็กทุกคนมี "อัจฉริยภาพ" ที่ซุกซ่อนอยู่ ซึ่งหน้าที่ของพ่อแม่หรือครู คือการช่วยให้ความสามารถนั้นกระจ่างชัด เเละพัฒนาขึ้นอย่างสวยงาม

เเล้วเราจะช่วยกันค้นหาความสามารถพิเศษที่ซ่อนในตัวเด็กอย่างไร ?


โดยเราควรเริ่มจาก

เราไม่ควรจำกัดเฉพาะให้เด็กเก่งในด้านที่ “ใครๆก็เก่งกัน” เราควรให้เด็กได้ลองเรียนสิ่งที่แตกต่างออกไป เช่น มีโอกาสได้เข้าร่วมกลุ่มที่มีกิจกรรมที่หลากหลาย อาจเป็นด้านศิลปะ, ดนตรี, การปลูกผัก, เทคโนโลยี, ภาษา, ธรรมชาติ โดยควรเลือกกิจกรรมที่ไม่ใช่กระแสเพียงชั่วครั้งชั่วคราว เพื่อให้สิ่งที่เก็บเงียบอยู่ในตัวลุกแสดงตัวออกมาต่อสายตาของเราอย่างเป็นธรรมชาติ


เราทุกคนจะทำทุกอย่างออกมาได้ดี หากมีความชื่นชอบ หลงไหลเเละเข้าใจในสิ่งนั้น เพราะการชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนถึงขั้นหลงใหลได้นั้น ต้องผ่านการพัฒนาทักษะที่ต้องฝึกฝน ทั้ง ร่างกาย กล้ามเนื้อ, สมอง, ประสาทสัมผัสที่ทำงานร่วมกันอย่างยาวนาน

เช่น หากลูก “ชอบเล่นเกม” ซึ่งพ่อเเม่อาจมองว่ามีผลเเง่ลบ เเต่ในทางกลับกัน วิดีโอเกมมีทักษะที่เด็กสามารถฝึกฝนได้หลายมิติ เช่น ความไว, การตัดสินใจอย่างรวดเร็ว, หรือการใช้กล้ามเนื้อมือ แต่ทักษะแบบนี้ ต้องพัฒนาอยู่บนกรอบของเวลาที่ชัดเจนเเละเอาใจใส่ เพื่อเเบ่งสัดส่วนของชีวิตไปฝึกฝนทักษะอื่นๆเสริมด้วย


การเปิดโอกาสให้ลูกได้เจอสิ่งที่รัก สิ่งที่หลงใหลเป็นพิเศษ ไม่ใช่เรื่องของพ่อแม่ที่มีเงินเท่านั้นที่จะทำได้ เเต่คือการที่พ่อเเม่เข้าใจในศักยภาพของตัวเอง ว่าสามารถส่งเสริมลูกได้มากเเละเข้าถึงเเค่ไหน ลองสำรวจรอบตัว ว่ามีเเหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจที่สามารถดึงเอาอัจฉริยภาพของลูกออกมาได้ไหม เช่น พิพิธภัณฑ์, ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ, สวนสาธารณะ หรือกิจกรรมอาสาสนุกๆที่ให้ลูกเข้าร่วมได้ โดยไม่ต้องเสียเงินเสียเเม้เเต่น้อย


เด็กบางคน อยู่โรงเรียนกับอยู่บ้าน บุคลิกที่เเสดงออกต่างกันโดยสิ้นเชิง อาจเพราะความเเตกต่างที่เด็กคนนึงได้สัมผัส เช่น อยู่บ้านเป็นเด็กเงียบๆไม่ชอบคุย เเต่อยู่โรงเรียนกลับเป็นนักกิจกรรม กล้าเเสดงออก อาจเกิดจากเด็กไม่กล้าเเสดงความสามารถพิเศษให้พ่อเเม่เห็นเพราะกลัวจะโดนตำหนิว่า ดื้อ, ซน หรือไม่เรียบร้อย

สังคมที่โรงเรียน สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กคนหนึ่งไปได้ตลอดกาล ลองสำรวจพื้นฐานการเลี้ยงที่บ้านซักนิด ว่าช่วยส่งเสริมหรือกดทับศักยภาพของเด็กอยู่กันเเน่ ซึ่งหากเป็นประเด็นการกดทับ พ่อเเม่ควรปรับเปลี่ยนมุมมองเรื่องการเลี้ยงดูของลูกให้สัมพันธ์กันทั้ง 2 บริบท ความสามารถพิเศษที่ซ่อนในตัวเด็กอาจฉายเเววออกมาให้เห็นได้อย่างเต็มที่ก็เป็นได้

------------------------
บทคัดย่อจากบทความ : อัจฉริยะสร้างได้
คุณหนูดี วนิษา เรซ ผู้เชี่ยวชาญด้านอัจฉริยภาพ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้