เด็กเอาเเต่ใจ กลุ่มเด็กเลี้ยงยาก (difficult child)

Last updated: 28 พ.ค. 2562  |  3308 จำนวนผู้เข้าชม  | 


เด็กแต่ละคนเกิดมาไม่เหมือนกันตั้งแต่แรก ส่วนที่ไม่เหมือนกันมีมากมายหลายอย่าง อย่างหนึ่งคือสิ่งที่เรียกว่า พื้นฐานทางอารมณ์ (temperament) พื้นฐานทางอารมณ์นี้ทำให้เด็กเกิดมามี 2 พวก พวกหนึ่งเรียกว่าเด็กเลี้ยงง่าย คือ "easy child" อีกพวกหนึ่งเรียกว่าเด็กเลี้ยงยาก คือ "difficult child"

เรื่องเด็กเลี้ยงง่ายหรือเด็กเลี้ยงยากนี้เป็นมาตั้งแต่เกิด ที่จริงแล้วเป็นมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์เลยก็ว่าได้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของใคร บ้านไหนได้เลี้ยงเด็กกลุ่มแรก อะไรๆก็จะดูง่ายดายไปหมด ตรงกันข้ามกับเด็กเลี้ยงยาก มักร้องกวน, ร้องโยเย, ร้องเสียงดังสารพัด โตมาก็มักจะมีเเนวโน้มเป็น “เด็กที่ค่อนข้างเอาแต่ใจ” เวลาไม่ได้ดั่งใจเป็นต้องร้องโวยวาย และไม่ค่อยมีสมาธิจอจ่อกับอะไรได้นาน

ดังนั้น ความรู้ข้อที่หนึ่งคือ เขาเป็นเอง ไม่ต้องไปโทษใคร ซึ่งส่วนหนึ่งพบว่าการใช้ชีวิตของคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ส่งผลต่อภาวะอารมณ์ของลูกที่เกิดขึ้นมาด้วย เช่น คุณแม่มีภาวะเครียดมาก ด้วยเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม, การสูบบุหรี่, การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไปจนถึงการใช้ยาเสพติด เหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กที่เกิดมาเป็นเด็กเลี้ยงยากเเทบทั้งสิ้น




โดยวิธีจัดการ มีหลักสั้นๆว่า "อย่าไปเต้นตามเขา" ถ้าลูกออกอาการเลี้ยงยากตั้งแต่เล็ก จะเอาอะไรก็เอาให้ได้ เราไม่ต้องวิ่งหกล้มตามใจเขา จะชงนม จะพาเข้านอน จะเล่นกับเค้าให้สนุก เราควร "สอนเขาให้รู้จักรอคอย" ซึ่งสามารถช่วยให้เขามีสมาธิจดจ่อกับอะไรบางอย่างให้นานขึ้น ทั้งหมดนี้ล้วนต้องการการใช้ชีวิตด้วยกันและ”ทำเป็นตัวอย่างให้ดู” ซึ่งเรียกว่า “Modeling” เขาใจร้อน เราต้องใจเย็น เขาจะเอาเร็วๆ เราต้องค่อยๆทำด้วยท่าทีที่สงบ เขาไม่รอ เราจะรอ เขาจะเลิก เราจะเล่นต่อ ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้เราต้องทำเป็นตัวอย่าง ซึ่งจะส่งผลดีต่อเขาในระยะยาวเมื่อโตขึ้น


และสิ่งสำคัญที่สุด คุณพ่อคุณแม่มักหงุดหงิดว่าทำไมเป็นแบบนี้ แถมชอบใช้ปากสอนมากกว่าการทำให้ดูเป็นตัวอย่าง กรณีแบบนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องปรับอารมณ์ของตัวเองก่อน จากนั้นตั้งสติเเละพยายามปรับพฤติกรรมที่เหมาะสมอย่างที่เกริ่นนำไปข้างต้นต่อไป




ข้อมูล : หนังสือ สุดยอดเคล็ดลับพัฒนาลูก โดย นายแพทย์ ประเสริฐ ผลผลิตการพิมม์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้