ไข้หวัดแดดในเด็ก ช่วงฤดูร้อน

Last updated: 4 เม.ย 2563  |  1651 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทยที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นและอากาศร้อนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่พ้นจากการเจอแสงแดดเเละไอของอากาศร้อน ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เกิดโรคต่างๆได้มากมาย ซึ่งเด็กๆ มีภูมิต้านทานไม่มากนักจึงมักเจ็บป่วยได้ง่าย ผู้ปกครองจึงควรใส่ใจสุขภาพของบุตรหลาน หมั่นสังเกตอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น และหากพบความผิดปกติควรไปพบแพทย์เพื่อได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง




นพ.อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า โรคหน้าร้อนที่พบบ่อยในเด็กมีมากมาย เช่น "ไข้หวัดแดด" สาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในขณะนี้โลกกำลังเผชิญกับ 'ภาวะโลกร้อน' ทำให้แสงแดดมีความร้อนรุนแรงมากขึ้น จึงมีโอกาสมากขึ้นที่จะเกิดอาการหวัดแดดเพราะอุณหภูมิที่สูงทำให้ร่างกายปรับตัวตามไม่ทัน

ซึ่งหลายครั้งเมื่อลูกเป็นหวัด ผู้ปกครองมักเกิดความสับสนระหว่างไข้หวัดแดดกับไข้หวัด เพราะอาการค่อนข้างคล้ายคลึงกัน แต่ในความจริงแล้วไข้หวัดจะมีอาการคัดจมูก, มีน้ำมูก, เจ็บคอ, มีเสมหะร่วมด้วย ส่วนไข้หวัดแดดจะไม่ค่อยมีน้ำมูก หรือมีน้ำมูกใสๆ เพียงเล็กน้อย และไม่มีอาการเจ็บคอ แต่จะรู้สึกขมปาก, คอแห้ง, แสบคอ, อ่อนเพลียและอื่นๆ




"อาการหวัดแดดแม้จะไม่ใช่อาการที่รุนแรง แต่การสะสมพิษร้อนชื้นไว้ในร่างกายเป็นเวลานานย่อมส่งผลต่ออวัยวะภายใน โดยเฉพาะม้ามและกระเพาะอาหาร

วิธีดูแลเมื่อเด็กเป็นไข้หวัดแดด

  • ให้รับประทานยาลดไข้ เเละหมั่นเช็ดตัวเพื่อระบายความร้อนภายใน
  • นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ควรหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่ที่มีผู้คนแออัด เพื่อป้องกันเชื้อไวรัส
  • หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดโดยตรงหรือที่อากาศร้อนจัด
  • สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี
  • ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

ด้วยหลักวิธีการดูเเลเด็กๆง่ายๆเพียงเท่านี้ บุตรหลานของเราก็จะห่างไกลจากไข้หวัดแดดได้ครับ

------------------------

เครดิตข้อมูล : สสส,
นพ.อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้