พัฒนาสมองลูกด้วย Free Play (เล่นอย่างเสรี)

Last updated: 27 ก.ย. 2563  |  3068 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มีทฤษฎีที่ว่าด้วยการเล่นเเบบสั้นๆ เเต่เเสนง่ายดายอยู่ข้อหนึ่ง เรียกว่า "Free Play" ซึ่งเเปลได้ว่า การเล่นอย่างเสรี ซึ่งผู้ใหญ่ส่วนมากมักไม่ทราบคือ "ฟรีเพลย์" หรือการเล่นอย่างเสรี ช่วยพัฒนาสมองได้ดีกว่าการเล่นที่มีจุดหมาย

การเล่นอย่างเสรี ไม่ใช่ปล่อยให้เด็กเล่นตามสบาย หรือปราศจากการควบคุม ชี้เเนะอย่างใดเลย ซึ่งบางครั้งเรามักคิดว่าการเล่นที่ดี ควรไม่มีวัตถุประสงค์ ห้ามเอาเเพ้เอาชนะ ซึ่งจริงๆเเล้ว ปรากฎการณ์ที่เด็กกำลังเล่นกันอยู่อย่างสนุกสนานตามสบายอยู่นั้น เด็กๆมักมีเจตจำนงบางประการเเฝงอยู่ในการเล่นอยู่เเล้ว พูดง่ายๆก็คือ ถึงเป็นการเล่นอย่างเสรี เเต่ก็มีจุดหมายตามธรรมชาติ

การปล่อยให้เด็กเล่นอย่างเสรีเเละกำหนดเป้าหมายด้วยตัวเด็กเอง หน้าที่ของผู้ใหญ่ที่สำคัญ คือการคอยดูเเลให้เด็กๆ สามารถทำตามจุดมุ่งหมายนั้นๆให้ประสบความสำเร็จเเบบเป็นขั้นเป็นตอน อย่าไปบังคับว่าเด็กต้องเล่นอย่างไรหรือทำอะไร ตัวอย่างเช่น การทำกิจกรรมศิลปะ

ผู้ปกครองควรชวนลูก "เล่นสี" ไม่ใช่การให้ "ระบายสีให้สวยงามหรืออยู่ในกรอบ" ห้องเรียนศิลปะชั้นอนุบาลในต่างประเทศหลายเเห่ง เตรียมอุปกรณ์ศิลปะที่มีความหลากหลาย ทั้งสีไม้, สีเทียน, สีน้ำ, สีเมจิก เเละเมื่อเด็กๆกรูเข้าไปในห้องศิลปะ เเต่ละคนสามารถเลือกสีที่ตนเองชื่นชอบได้ บ้างเลือกสีน้ำ บ้างเลือกสีไม้ บ้างเลือกสีเทียน รวมทั้งอุปกรณ์ในการเล่นสารพัด

จากนั้นต่างคนต่างเล่นสีด้วยกัน ซึ่งความสนุกจากการได้เล่นคือสิ่งสำคัญ เเต่ก็ไม่ใช่ไร้ซึ่งจุดหมายไปซะทั้งหมด เพราะเด็กๆต่างนำสีที่เลือกนั้น ไปทำอะไรบางอย่างเเละเพื่อจุดประสงค์บางอย่างเป็นเเน่ ซึ่งครูศิลปะหรือพ่อเเม่ผู้ปกครอง มีเพียงหน้าที่คอยสังเกตศักยภาพของเด็กเเต่ละคนให้ออก เเล้วจึงเข้าไปช่วยเหลือหรือสร้างโอกาสให้เด็กเเต่ละคนพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเหมาะสม จะเห็นได้ว่า กระบวนการเหล่านี้ เด็กเป็นผู้เลือกเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นประเภทของสี, วิธีการเล่น เเละจุดมุ่งหมาย "ครูเเละพ่อเเม่ไม่เกี่ยว"

การสอนให้เด็กวาดภาพเหมือน ระบายสีให้เหมือนจริง การประดิษฐ์หรือการสอนพับกระดาษ โดยชี้นำหรือกำหนดเป้าหมายให้เด็กทำตาม จึงต่างจากเเนวทางที่กล่าวไปข้างต้นเป็นอย่างมาก


เเต่ปัญหาใหญ่ก็คือ เราชอบทำลายมันทิ้งมากกว่าเปิดโอกาสให้มันพรั่งพรูออกมา เช่นการเรียนการสอนของเด็กเล็กในประเทศเเถบสเเกนดิเนเวีย ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆเล่นอย่างเสรี หรือ Free Play เป็นอย่างมาก เเต่ออกจะเป็นการยากสำหรับประเทศไทยที่เรามักติดกับดักเดิมๆที่ชอบชี้เเนะหรือวางกรอบให้เด็กๆทำตามตั้งเเต่ยังเป็นเด็กเล็ก

------------------------

เนื้อหาบางส่วนจากหนังสือ สุดยอดเคล็ดลับพัฒนาลูก
โดย นายเเพทย์ ประเสริฐ ผลผลิตการพิมม์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้