เทคนิคง่ายๆ สอนลูกจับดินสอให้ถูกวิธี

Last updated: 18 ก.ค. 2562  |  45224 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อยังเล็ก กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กๆอาจยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ การหยิบจับสิ่งของต่างๆ จะเริ่มต้นด้วยวิธีการกำมือก่อน จนกระทั่งเริ่มซับซ้อนเเละมีพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับ แต่สำหรับเด็กเล็กบางคนที่ไม่ได้ถูกพัฒนา เมื่อจับดินสอหรือสิ่งของต่างๆ ก็อาจทำได้ยาก ส่งผลต่อเนื่องทำให้ไม่ยอมเขียนหนังสือ หรืออาจจับดินสอ ปากกาเเบบผิดวิธีเมื่อโตขึ้นก็เป็นได้

การที่เด็กคนนึงจะสามารถหยิบจับสิ่งของ หรือควบคุมเครื่องเขียน ทั้งดินสอ, ปากกา หรือเเท่งสีได้นั้น ต้องอาศัยทักษะในด้านต่างๆ ทั้ง สหสัมพันธ์ของการเคลื่อนไหวที่ดี เเละการควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็กในมือที่ผสานร่วมกัน

โดยปกติ เด็กเล็กจะเริ่มจากการกำสิ่งของเเบบทั้งมือ ซึ่งการกำ จะช่วยให้มีกำลังในการเคลื่อนไหวได้มากกว่าการใช้นิ้วมือนิ้วใดนิ้วหนึ่ง ซึ่งการกำ เด็กจะใช้หัวไหล่ในการเคลื่อนไหว ซึ่งจะค่อยๆพัฒนารูปเเบบการวางนิ้วไปเรื่อยๆจนถึงอายุประมาณ 4 ปี เเต่หากการพัฒนาไม่ถูกต้องจะส่งผลทำให้การเขียนของเด็ก ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะต้องใช้เเรงมาก ซึ่งเป็นเหตุทำให้ทั้งมือเเละเเขนเกิดความล้าได้

เมื่ออายุเข้า 4 ปี เด็กจะเริ่มมีพัฒนาการในการวางนิ้วมือบนดินสอในทิศทางที่เเตกต่างกัน จนพัฒนาไปสู่การจับที่ดีขึ้น ซึ่งการจับดินสอที่มีประสิทธิภาพที่สุด เรียกว่า "การจับ 3 นิ้ว" หรือ (Tripod Grasp) การจับดินสอในลักษณะนี้ประกอบด้วย

  • เด็กถือดินสอไว้ด้วย 3 นิ้ว นั่นคือ นิ้วกลาง, นิ้วหัวเเม่มือเเละนิ้วชี้
  • ดินสอหรือปากกาจะอยู่บนข้อนิ้วกลาง เเละจะถูกบีบอยู่ระหว่างนิ้วหัวเเม่มือเเละนิ้วชี้
  • ส่วนนิ้วก้อยเเละนิ้วนางจะวางพักอยู่บนฐาน (พื้นหรือโต๊ะ) นั่นเอง

การจับดินสอหรือปากกาเเบบ (Tripod Grasp) นี้จะมีประสิทธิภาพมาก เพราะใช้เเรงการเขียนน้อยกว่าการจับเเบบอื่นๆ ซึ่งทำให้มือของเด็กๆไม่ล้าง่าย เมื่อเวลาเคลื่อนไหว .... เเต่ถ้าหากเด็กๆยังติดการจับดินสอที่ผิดอยู่ อาจนำเอาเทคนิคง่ายๆ ในการจับดินสอเเบบ (Tripod Grasp) ไปลองฝึกดูครับ


1. เพื่อสอนให้ลูกเริ่มจับดินสอได้อย่างถูกต้อง อาจใช้วิธีให้ลูกสมมติว่ามือข้างที่เขียนถนัดนั้นเป็นจระเข้อ้าและหุบปาก เอาล่ะ จระเข้หิวและต้องการที่จะกินดินสอแล้ว (ทำมือตามภาพ)

2. เมื่อเจ้าจระเข้อ้าปากเพื่อคาบดินสอ ให้วางดินสอลงที่กรามล่างของเจ้าจระเข้ และค่อยปิดปากของจระเข้ลงบนดินสอ จระเข้กินดินสอเข้าไปแล้วรู้สึกไม่ชอบรสชาติของดินสอเลย ดังนั้นดินสอเลยอยู่ริมฝีปากของจระเข้

3. จากนั้นให้ร่นปากของจระเข้ ขยับเข้ามาให้เป็นเป็นรูปตัว O แล้วกดดินสอไว้ดัวยฟันของมัน

การจับดินสอที่ถูกต้องนั้น จะมีส่วนช่วยต่อการพัฒนาลายมือและการเขียนของลูกได้ แต่ที่สำคัญผู้ปกครองคุณพ่อคุณเเม่ ต้องควรหมั่นสังเกตุลักษณะการจับสินสอของลูกตามพัฒนาการเป็นระยะๆ หากยังจับไม่ถูกต้อง ควรฝึกเเบบค่อยเป็นค่อยไปเเละควรอยู่ในบรรยากาศที่ลูกรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียดเกินไปครับ

เครดิต : https://www.sightandsoundreading.com/how-to-teach-a-child-to-hold-their-pencil-correctly/2/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้