เทคนิคพัฒนาสมอง

มีทฤษฎีที่ว่าด้วยการเล่นเเบบสั้นๆ เเต่เเสนง่ายดายอยู่ข้อหนึ่ง เรียกว่า "Free Play" ซึ่งเเปลได้ว่า "การเล่นอย่างเสรี" ซึ่งการเล่นอย่างเสรี ช่วยพัฒนาสมองได้ดีกว่าการเล่นที่มีจุดหมาย การเล่นอย่างเสรี ไม่ใช่ปล่อยให้เด็กเล่นตามสบาย หรือปราศจากการควบคุมหรือชี้เเนะ ซึ่งจริงๆเเล้ว

เพราะเด็กทุกคนมี "อัจฉริยภาพ" ที่ซุกซ่อนอยู่ ซึ่งหน้าที่ของพ่อแม่หรือครู คือการช่วยให้ความสามารถนั้นกระจ่างชัด เเละพัฒนาขึ้นอย่างสวยงาม เเล้วเราจะช่วยกันค้นหาความสามารถพิเศษที่ซ่อนในตัวเด็กอย่างไร การหานั้นไม่ยาก หากต้องหาด้วยใจจริง โดยตั้งใจสังเกตอย่างไม่มีอคติ

การฝึกทักษะ EF-Executive Function (ทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ) เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่จะเป็นรากฐานกระบวนการคิด ตัดสินใจ และการกระทำที่มีส่วนช่วยให้ลูกน้อยในวันนี้เป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต ซึ่งทักษะ EF ไม่ได้มีติดตัวเรามา แต่เราทุกคนมีศักยภาพที่จะฝึกฝนให้เกิดทักษะ EF ได้ ซึ่งพ่อแม่สามารถ ช่วยฝึกฝนทักษะนี้ให้กับลูก

ความภาคภูมิใจในตนเอง หรือ (Self-Esteem) มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิตและนำไปสู่ความสำเร็จในอนาคตของลูก ทั้งการมีทัศนคติที่ดี, การนับถือตนเอง ที่สำคัญยังทำให้สามารถแก้ปัญหาเเละรับมือกับอุปสรรคต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตได้อย่างมีความสุข

การวาดเล่นเป็นหนทางเเรกๆ ที่เราสามารถให้ลูกได้เเสดงความคิดสร้างสรรค์ออกมา เพราะนั่นเป็นการช่วยเรียบเรียงระบบความคิด ความรู้สึกเเละประสบการณ์ต่างๆของลูกที่เรียนรู้ได้ ซึ่งอาจเปรียบได้ว่า "การวาดเล่น" เป็นเหมือนช่องทางการเเสดงออก ถึงสิ่งที่บรรยายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้

แนวคิดการเลี้ยงลูกด้วยวิธีทางบวก หรือ (Positive Parenting) โดย น.พ.สุรพงศ์ อำพันวงษ์การเลี้ยงลูกเชิงบวกเป็นแนวคิดที่พยายามทำความเข้าใจพัฒนาการตามวัยของเด็ก และเข้าใจธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ในยุคดิจิตอลที่ทุกอย่างพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การเลี้ยงดูเด็กยุคนี้ในแบบเดิมๆอาจไม่เท่าทันต่อสังคมดิจิตอลที่เขาต้องเจอ หรือในทางตรงกันข้าม การที่ผู้ปกครองเลือกใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการเลี้ยงลูก

การ "เล่นจ๊ะเอ๋" กับลูก แฝงความมหัศจรรย์ที่ช่วยให้สมองและพัฒนาการของเด็กในหลายด้านถูกกระตุ้นอย่างที่ผู้ใหญ่คาดไม่ถึง ทั้งพัฒนาการด้านการสื่อสารระหว่างกัน, ฝึกการจดจำข้อมูล โดยเด็กจะจำว่าผู้ปกครองชอบโผล่ทางไหน

เชื่อว่าปัญหาเด็กๆติดเกมส์ในโทรศัพท์มือถือ คงทำให้คุณพ่อคุณเเม่หลายท่านกังวลไม่น้อย วันนี้ Amos Thailand นำ 10 เเอพพลิเคชั่นสุดครีเอท ที่นอกจากน้องๆยังสนุกกับเกมส์ได้เเล้ว ยังสอดเเทรกสาระความรู้ เเละพัฒนาทักษะของสมองในด้านต่างๆได้ดีอีกด้วย เเต่อย่าลืมว่า การใช้งานควรมีผู้ใหญ่ให้คำเเนะนำเพื่อการพัฒนาสมองอย่างมีคุณภาพด้วยนะครับ

พฤติกรรมช่างสังเกตุเเละจดจำ ถือเป็นธรรมชาติของเด็ก โดยเฉพาะคำพูดของผู้ใหญ่ ซึ่งสามารถกระตุ้นพัฒนาการในเชิงบวกถ้าใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม เเต่ถ้าใช้คำต้องห้ามเเละไม่เหมาะสม นั่นย่อมส่งผลเสียจนอาจปิดกั้นพัฒนาการของเด็กๆได้เช่นกัน

การพัฒนาสมองสำหรับเด็กนั้น นอกจากการเรียนการสอนปกติเเล้ว การตั้งคำถามด้วยเทคนิคต่างๆ จากหนังสือ"คำถามพัฒนาสมอง" ของ อาจารย์จินตนา ปรีดานันต์ ยังได้เเนะนำ 9 เทคนิคที่น่าสนใจไว้ ดังนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้