8 คำพูด ที่ปิดกั้นพัฒนาการของเด็ก

Last updated: 28 พ.ค. 2562  |  2154 จำนวนผู้เข้าชม  | 



พฤติกรรมช่างสังเกตุเเละจดจำ ถือเป็นธรรมชาติของเด็ก โดยเฉพาะคำพูดของผู้ใหญ่ ซึ่งสามารถกระตุ้นพัฒนาการในเชิงบวกถ้าใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม เเต่ถ้าใช้คำต้องห้ามเเละไม่เหมาะสม นั่นย่อมส่งผลเสียจนอาจปิดกั้นพัฒนาการของเด็กๆได้เช่นกัน 

เเล้วคำพูดเเบบไหนบ้างหล่ะ ที่อาจส่งผลเสียจนอาจปิดกั้นพัฒนาการของเด็ก ไปลองดูกันครับ....ว่ามีอะไรบ้าง ?

✖️ 1. ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง

เด็กๆฟังแล้วอาจส่งผลให้พวกเค้าไม่กล้าลองทำอะไรใหม่ๆ พัฒนาการของเด็กก็จะย่ำอยู่กับที่ จนกลายเป็นไม่กล้าแสดงออกอีกต่อไป เราควรใช้คำพูดในเชิงบวกเข้าช่วย ควรสอนเเละแนะนำพร้อมให้กำลังใจ เช่น "พ่อว่าเราลองเเบบนี้ดีไหม" จะให้ผลในเชิงบวกมากกว่า

✖️ 2. หยุดพูดแล้วอยู่เงียบๆ

เด็กที่อยู่ในวัยที่กำลังหัดพูด มักจะชอบพูดไปตามประสาหรือพูดอยู่ตลอดเวลา อย่าแสดงอาการรำคาญเวลาที่ลูกถามหรือสงสัย เพราะเด็กจะไม่กล้าถาม ไม่กล้าแสดงออก ส่งผลให้รู้สึกเก็บกด และพัฒนาการของเค้าจะช้าลง เด็กๆจะไม่มีความสุขทั้งในการเรียนและการเข้าสังคม

✖️ 3. ต้องมีความเป็นลูกผู้ชาย

เด็กอาจจะรู้สึกสับสนและลังเลในสิ่งที่จะทำ และไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้อง (ตามสิ่งที่ลูกผู้ชายควรทำ)หรือไม่ คุณพ่อคุณแม่ควรแนะนำพฤติกรรมความเป็นผู้นำให้กับลูกได้เห็นเป็นตัวอย่างที่ถูกต้องดีกว่าการใช้เพศมาเป็นตัวกำหนด

✖️4. ทำแบบนี้เดี๋ยวไม่รักนะ

คำพูดเหล่านี้จะไปกระทบความรู้สึกเบื้องลึกในจิตใจของลูกโดยตรง ซึ่งถือเป็นตัวบั่นทอนความรู้สึกในเชิงลบ ควรเเนะนำหรือบอกลูกด้วยเหตุผลมากกว่าเอาคำว่ารักมาเป็นเงื่อนไข

✖️ 5. ทำไมน่ารำคาญอย่างนี้

ส่งผลโดยตรง คล้ายคำพูดว่าไม่รัก ซึ่งบั่นทอนความรู้สึกเชื่อมั่น ความรู้สึกเติมเต็มในใจ ทำให้เขารู้สึกไม่แน่ใจว่าตกลงพ่อแม่ยังรักเขาอยู่หรือเปล่า ซึ่งความมั่นคงทางจิตใจของเด็กนั้นเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้, การรู้จักแบ่งปัน, การรู้จักตัวเองและผู้อื่น





✖️ 6.ทำไมไม่เหมือนลูกคนอื่น

การเปรียบเทียบลูกกับพี่น้องหรือเด็กคนอื่น จะทำให้เด็กสูญเสียความมั่นใจ, ขาดความเชื่อมั่น ดั้งนั้น จึงไม่ควรพูดจาเปรียบเทียบลูก ถึงแม้จะทำไปโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่เด็กอาจจะเก็บไปคิดน้อยใจ ส่งผลให้ติดค้างอยู่ในใจได้

✖️ 7. อย่าทำแบบนี้เดี๋ยวตำรวจจับ

การขู่ด้วยการหลอก เช่น หลอกผี, หลอกว่าตำรวจมาจับ เป็นการใช้คำพูดเพื่อสื่อว่า เมื่อทำแบบนี้แล้วจะเกิดผลอะไรตามมาบ้าง ซึ่งภาษาที่พ่อแม่สื่อสารกับลูกนั้น เป็นสิ่งสำคัญในการลำดับความคิดของเด็ก

การบอกเหตุเเละผลที่สอดคล้องกัน จะทำให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านภาษาที่ดีกว่า การพัฒนาทางสมองและการเรียนรู้ก็จะดีตามไปด้วย แต่การขู่ด้วยเรื่องไม่เป็นเหตุผล จะทำให้เด็กขาดการเรียนรู้แบบเป็นเหตุเเละผล และเมื่อเติบโตขึ้นก็อาจจะยิ่งไม่เชื่อฟัง เพราะเค้าเรียนรู้ว่าสิ่งที่ผู้ใหญ่พูดนั้น ไม่ใช่เรื่องจริง

✖️ 8. ล้อเลียนเรื่องน่าอาย หรือ ปมด้อย

การนำปมด้อยหรือเรื่องน่าอายมาล้อเลียนหรือมาเล่าให้คนอื่นฟัง อาจทำให้เกิดความเจ็บปวด, เสียใจ เป็นปมที่ฝังอยู่ในใจลูกไปตลอด ซึ่งอาจส่งผลให้กลายเป็นเด็กเก็บตัว มีปัญหาการเข้าสังคม เเละการพัฒนาทางอารมณ์ช้า

รู้ซึ้งถึงมหัตภัยในการใช้คำพูดต้องห้ามทั้ง 8 กันไปเเล้ว อย่าเอ่ยให้เด็กๆของเราได้ยินเด็ดขาดเลยนะครับ

เครดิตข้อมูลจาก http://kruvoice.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้