5 เทคนิคง่ายๆ กับการเเก้อาการยี้ผักของเด็กๆ

Last updated: 28 พ.ค. 2562  |  2930 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 


งือ งือ งือ เสียงโอดครวญของลูกๆเวลาคุณพ่อคุณเตรียมอาหารที่มีส่วนประกอบของผักต่างๆ คงเป็นปัญหาของหลายครอบครัวไม่น้อย เพราะผักนั้นทั้งขมเเถมรสชาติก็ไม่อร่อย เหมือนขนมหรือของหวานที่เป็นรสชาติที่ถูกใจเด็กๆ ซึ่งหากปล่อยไว้งอาจทำให้พวกเค้าได้รับสารอาหารไม่ครบ 5 หมู่ เเละติดนิสัยไม่ชอบทานผักไปจนโต

งั้นต้องเปลี่ยนผักที่เด็กๆไม่ชอบให้เป็นอาหารมื้อโปรด ด้วย 5 เทคนิคง่ายๆที่ Kombinery เอามาฝากกันครับ



1. ลองตกเเต่งเมนูอาหารที่มีผัก ให้สร้างสรรค์กว่าที่เคย อาจลองจัดวางผักสีสันสดใส ให้คละกันเป็นรูปดอกไม้ หรือหั่นผักเป็นรูปร่างต่างๆ ทั้งจรวด, ผึ้งน้อย, ดวงอาทิตย์, ดาว เพื่อให้เด็กๆรู้สึกสนุกและอยากทานผักมากขึ้น



2. ลองเสิร์ฟเมนูผักต่างๆ พร้อมซอสดิฟรสชาติต่างๆ(ซึ่งอาจปรุงจากผักกลากลายสีสัน ทั้งเเครอท, ฟักทอง, หรือหัวบีทรูท) ซึ่งซอสดิฟนอกจากจะทำให้การทานอาหารดูมีลูกเล่นเเละน่าสนใจ ซอสดิฟยังช่วยเพิ่มรสชาติและสีสันให้ดูน่ากินยิ่งขึ้นอีกด้วย



3. การไม่อยากทานผัก อาจเป็นเพราะเด็กๆไม่มีส่วนร่วมเเละ enjoy กับเมนูนั้นๆ งั้นลองให้เค้าได้ลองทำเมนูอาหารที่เเสนสนุกกันดีกว่าครับ อาจเริ่มจากให้เด็กๆได้ไปเลือกซื้อผักกับคุณเเม่ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตเอง ชวนเค้าให้ช่วยล้างผักก่อนทำอาหาร ช่วยกันคิดเมนูเเปลกๆที่ปรุงจากผักที่เค้าสนใจ อาจช่วยให้เค้ามีส่วนร่วมในกระบวนการทำอาหารเเละอยากทานเมนูของตัวเองมากขึ้น เป็นต้น



4. การค้นพบสิ่งใหม่ๆ เป็นส่วนหนึ่งของการเติบโต และนั่นหมายรวมถึงการปล่อยให้เด็กๆได้ผจญภัยไปกับเมนูอาหารใหม่ๆ ด้วยกฎ “ผักคำ อย่างอื่นคำ” โดยให้เด็กๆลองกินอาหารทุกจาน จานละอย่างน้อย 1 คำ รวมถึงจานผักด้วย นี่เป็นการให้พวกเค้าได้ลองอาหารใหม่ๆ ซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้ว่าผักบางอย่างก็รสชาติอร่อยดีเหมือนกัน


5. จับผักมาเเปลงร่างให้ดูน่ากิน ไม่ว่าจะเป็นการชุบเเป้งทอดกรอบ, การต้มเเล้วนำมาบดทำซุป, การผสมผักลงในเเป้งทำเส้นพาสต้า หรือสามารถนำมาปั่นผสมกับผลไม้รสชาติหวานอมเปรี้ยวก็ช่วยดับกลิ่นเหม็นเขียวของผักได้เป็นอย่างดีครับ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้