ลูกว่างตอนปิดเทอม

Last updated: 28 พ.ค. 2562  |  1283 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เวลาปิดเทอม โดยเฉพาะการปิดเทอมใหญ่ เป็นเวลาที่เหมาะที่สุดที่จะให้เด็กๆได้หมกมุ่น กับกิจกรรมบางอย่าง เช่นการเล่นกีฬา วาดรูปศิลปะหรือเล่นเครื่องดนตรีซักชิ้น “อย่างจริงจัง” โดยต้องเน้นที่คำว่าหมกมุ่นและอย่างจริงจัง

ในยุคสมัยปัจจุบัน เราไม่ควรปล่อยลูกว่างเกินไป บ้านที่ลูกยังไม่ถือโทรศัพท์สมาร์ทโฟนติดมือ เขาอาจมีแนวโน้มไปติดทีวี, เกมส์, หรือโซเชี่ยลมิเดียผ่านจอคอมพิวเตอร์ ส่วนบ้านที่เผลออนุญาติให้ลูกมีสมาร์ทโฟนคุณภาพสูง เข้าเน็ตได้จากทุกสถานที่แล้ว ก็เป็นที่ไว้ใจได้เลยว่า เขาจะงมอยู่กับแค่ฝ่ามือตนเองเป็นแน่

ยุคก่อนเราตื่นเต้นกับเทคโนโลยี 3G ซึ่งย่อมาจาก Girl, Game, Gambling คือ เซ็กส์, เกมส์, การพนัน ข้อที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่พลาด คือ พาเด็กไปทำกิจกรรมอะไรบางอย่างเพื่อหวังให้ลูกลดโอกาสการติดเทคโนโลยี เเบบ "เหยาะแหยะ ไม่เอาจริงเอาจัง" เช่น ให้เล่นกีฬาพอเอาสนุก ให้เล่นดนตรีก็พอก๊องแก๊ง ไปเข้าค่ายซักสามวันแล้วไม่มีอะไรทำต่อ ไปเรียนศิลปะซักคอร์สแต่ไม่มีอะไรต่อยอด เป็นต้น กิจกรรมที่กล่าวมาใช่ว่าไม่มีประโยชน์ แต่มี”ประโยชน์น้อย” เพียงชั่วครั้งชั่วคราวและไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ซึ่งหัวใจสำคัญคือ “เด็กยังไม่ติดและยังไม่หมกมุ่นพอ”

เราควรส่งเสริมกิจกรรมบางอย่างให้เด็กติด หมกมุ่น จนพัฒนาศักยภาพของเขาเพื่อให้เก่งพอตัว เก่งพอตัวไม่ได้หมายถึงเก่งกว่าใคร แต่เก่งพอที่จะลงแข่งในสนามเพื่อให้เขามีจุดมุ่งหมาย มีความมั่นใจในตันเอง เข้าสังคมได้ง่าย และที่สำคัญเมื่อเวลาที่พวกเค้าเครียดกับชีวิตหรือเรื่องการเรียนในภายภาคหน้า (ซึ่งแน่นอนเขาจะโตและห่างเราแล้ว) เขาจะมีวิธีคลายเครียดที่สร้างสรรค์

การลงทุนเรื่องนี้ รับรองผลลัพธ์ที่ได้เกินคุ้ม ผู้ปกครองส่วนมากส่งลูกทำกิจกรรมพิเศษในตอนแรก แต่เมื่อพบว่าเด็กไม่ชอบ ออกอาการงอแง ขอเลิก ก็พากันถอดใจเอาง่ายๆ สถานการณ์แบบนี้ไม่ควรยอมแพ้ลูกเร็วเกินไป ควรกระตุ้นและพาลูกก้าวข้ามความยากลำบากในช่วงแรกๆไปให้ได้


ข้อมูล : หนังสือ สุดยอดเคล็ดลับพัฒนาลูก

โดย นายแพทย์ ประเสริฐ ผลผลิตการพิมม์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้